Picture of the author
autobacsautobacs
autobacs

EGR คืออะไร? อุด EGR แล้วเครื่องแรงจริงหรือไม่?


วันที่เผยแพร่: 9 ส.ค. 2567

แชร์ไปยัง

EGR คืออะไร? ไขข้อข้องใจ อุด EGR แล้วเครื่องแรงจริงหรือไม่?

Key Takeaway

  • EGR ในเครื่องยนต์ มีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ หรือลดการปล่อยมลภาวะ โดยเฉพาะการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ (NOx)

  • หาก EGR เสีย จึงอาจทำให้สัญญาณไฟหน้าจอคอนโซลรถโชว์ขึ้น เครื่องยนต์เดินเบารอบไม่นิ่ง สมรรถนะของเครื่องยนต์ต่ำลง รถกินน้ำมัน ได้กลิ่นเหม็นไหม้ อัตราการเร่งเครื่องไม่ดี ได้ยินเสียงเคาะจากเครื่องยนต์ หรือรถอาจปล่อยควันออกมามากผิดปกติ 

  • แต่ก็ยังมีความเชื่อว่าการอุด EGR จะทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ซึ่งเป็นความจริง แต่ก็มีข้อเสียมากกว่านั้น เพราะอาจถูกปฏิเสธการรับประกันรถยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจนพังได้ ท่อแคตตาไลติกตันเร็ว แกนเทอร์โบเสียหาย รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ และอาจทำให้เกิดควันดำ และเกิดการปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม



EGR คือระบบหมุนเวียนการเผาไหม้ในตัวเครื่องยนต์ ทำให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลายคนเชื่อว่า EGR ทำให้เครื่องยนต์ช้าลง แต่มีอีกความเชื่อหนึ่งที่บ่งบอกว่าการอุด EGR ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นได้ แต่จะจริงหรือไม่ ในบทความนี้มีคำตอบ!

ทำความรู้จัก EGR คืออะไร?

Exhaust Gas Recirculation หรือ EGR คือการหมุนเวียนก๊าซไอเสีย เป็นเทคนิคที่ใช้ในเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ทำงานโดยการหมุนเวียนไอเสียส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์กลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิการเผาไหม้ และช่วยลดการก่อตัวของก๊าซ NOx นอกจากนี้ ระบบ EGR ยังช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น และลดการปล่อยมลพิษอีกด้วย

EGR สำคัญอย่างไร

EGR มีความสำคัญในการลดการผลิตไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นสารมลพิษที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเผาไหม้ มีบทบาทสำคัญในการทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษ ในขณะที่ยังคงรักษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ไว้

EGR ในเครื่องยนต์ มีประโยชน์อย่างไร

หลายคนอาจมีคำถามว่า EGR มีไว้เพื่ออะไร? และมีประโยชน์อย่างไร นอกจากลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมแล้ว EGR ยังมีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ภายในรถยนต์ ดังนี้

เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

EGR ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ดีขึ้น โดยลดการผลิตไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นมลพิษที่เป็นอันตราย ด้วยการหมุนเวียนก๊าซไอเสียส่วนหนึ่งกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ EGR ช่วยลดอุณหภูมิการเผาไหม้ ส่งผลให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยรวมดีขึ้น

ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์

EGR ยังสามารถช่วยลดการน็อก หรือการระเบิดของเครื่องยนต์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อส่วนผสมของอากาศ และเชื้อเพลิงติดไฟก่อนเวลาอันควรในห้องเผาไหม้ ด้วยการลดอุณหภูมิการเผาไหม้ EGR จะช่วยลดโอกาสที่เครื่องยนต์น็อก จึงช่วยยืดอายุการใช้งาน และลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้

ลดการปล่อยมลภาวะ

EGR ช่วยลดการปล่อยมลพิษที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ด้วยการหมุนเวียนก๊าซไอเสียกลับเข้าสู่เครื่องยนต์ EGR จะลดความเข้มข้นของออกซิเจนในห้องเผาไหม้ ซึ่งยับยั้งการก่อตัวของก๊าซ NOx ช่วยให้ยานพาหนะเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยก๊าซ และมีส่วนทำให้คุณภาพอากาศสะอาดขึ้น

หาก EGR เสีย จะมีอาการอย่างไร

แม้ว่า EGR จะมีข้อดี และมีประโยชน์หลายประการ แต่ก็อาจเกิดการขัดข้องขึ้นได้ ซึ่งหาก EGR เสียจะมีอาการอย่างไรนั้น สามารถสังเกตได้ดังต่อไปนี้

  • ไฟตรวจสอบเครื่องยนต์ติด หาก EGR เสียจะทำให้สัญญาณไฟหน้าจอคอนโซลรถโชว์ขึ้นมา

  • รอบเดินเบาไม่นิ่ง เมื่อวาล์ว EGR ยังเปิดอยู่ และมีก๊าซไอเสียไหลหมุนเวียนเข้าสู่ระบบมากกว่าปกติ จะทำให้เครื่องยนต์เดินเบารอบไม่นิ่ง

  • สมรรถนะเครื่องยนต์ต่ำลง หากเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ค่อยดี ประสิทธิภาพน้อยลง อาจเกิดจาก EGR ขัดข้องก็เป็นไปได้เช่นกัน

  • รถกินน้ำมันมากขึ้น หากพบว่ารถมีการใช้พลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ อาจเป็นไปได้ว่า EGR เสีย หรือเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

  • ได้กลิ่นไหม้ เมื่อ EGR เสีย หรือทำงานได้ไม่ดี อาจจะได้กลิ่นเหม็นไหม้ลอยมา

  • อัตราเร่งเครื่องยนต์ไม่ดี หาก EGR เสียอาจทำให้อัตราการเร่งเครื่องยนต์ไม่ดี หรือเร่งไม่ขึ้น

  • ได้ยินเสียงเคาะจากเครื่องยนต์ การอุด EGR อาจทำให้เครื่องร้อนเกินไป จนทำให้เกิดเสียงเคาะดังมาจากในเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า EGR ทำงานผิดปกติ

  • รถปล่อยควันมากผิดปกติ นอกจากความร้อนและกลิ่นไหม้แล้ว อาจมีควันออกมามากผิดปกติได้ด้วย


เมื่อพบอาการผิดปกติของ EGR แนะนำให้นำรถยนต์เข้าศูนย์ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการซ่อมทันที ซึ่งที่ Autobacs มีบริการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ พร้อมซ่อมเครื่องยนต์ด้วยช่างมืออาชีพมากประสบการณ์ ทำให้คุณมั่นใจได้ในทุกกระบวนการซ่อมทุกขั้นตอนด้วย Double Check ทุกครั้ง รับรองว่าแก้ไขปัญหาได้จริง ตรงจุด และตอบโจทย์มากที่สุด!

การอุด EGR คืออะไร?

การอุด EGR คือการป้องกันไม่ให้ก๊าซไอเสียถูกหมุนเวียนกลับเข้าไปในไอดีของเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถลดอุณหภูมิอากาศเข้า และลดความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะเสียหายจากการสะสมของคาร์บอน

การอุด EGR ช่วยให้รถแรงขึ้นจริงหรือไม่?

มีหลายคนสงสัยว่าการอุด EGR ดีไหม? ทำให้รถแรงขึ้นหรือไม่ คำตอบก็คือ ช่วยให้รถแรงขึ้นได้จริง แต่ไม่แนะนำ เพราะอาจไม่คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไปกับความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจากการอุด EGR ทางบริษัทประกันภัยจะไม่รับประกัน หากมีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ นอกจากนี้ หากระบบ EGR ที่ใช้งานถูกออกแบบมาไม่ดีพอ อาจทำให้เกิดปัญหาเครื่องตก เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน จึงไม่คุ้มค่ากับราคาที่เสียไป

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของการอุด EGR

เราควรเปรียบเทียบข้อดี และข้อเสียของการอุด EGR เพื่อนำไปพิจารณาว่าควรอุดไหม และคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไปหรือไม่?

ข้อดีของการอุด EGR

  • ทำให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

  • ท่อรวมไอดี หัวฉีด และลิ้นเร่งมีความสะอาดมากขึ้น

  • น้ำมันเครื่องดำช้ากว่าปกติ

ข้อเสียของการอุด EGR

  • อาจถูกปฏิเสธการรับประกันรถยนต์

  • ทำให้เครื่องยนต์สะสมความร้อนมากกว่าปกติ

  • เสี่ยงทำให้เครื่องยนต์พังได้

  • ท่อแคตตาไลติก (Catalytic Converter) อาจตันเร็วกว่าปกติ

  • อาจทำแกนเทอร์โบเสียหาย

  • รถอาจกินน้ำมันมากกว่าปกติ

  • อาจทำให้เกิดควันดำ และปล่อยมลพิษมากกว่าเดิม

เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า การอุด EGR นั้นมีข้อเสียมากกว่าข้อดี จึงไม่แนะนำให้อุด EGR เพราะอาจจะก่อให้เกิดผลเสียกับรถยนต์ได้มากกว่าที่คิด

สรุป

EGR คือการหมุนเวียนก๊าซไอเสีย เพื่อลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ หรือลดการปล่อยมลภาวะอีกด้วย แม้ว่าการอุด EGR จะช่วยให้รถแรงขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็ไม่แนะนำให้อุด เพราะอาจไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่อาจจะตามมา เพราะอาจถูกปฏิเสธจากการรับประกันรถ เครื่องยนต์ร้อน รถกินน้ำมัน หรือเกิดการปล่อยมลพิษได้ หากระบบ EGR ไม่มีคุณภาพมากพอ ก็อาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานขัดข้องได้ ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าซ่อมอีกหลายเท่าตัว 

หากรถยนต์ของคุณมีอาการผิดปกติ หาสาเหตุไม่เจอ แนะนำให้นำรถมาตรวจเช็กสภาพที่ Autobacs ที่ให้บริการโดยช่างมืออาชีพ มากประสบการณ์ มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน รับประกันความพึงพอใจ เหมาะกับคนรักรถยนต์ทุกรุ่น!

autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autobacsสาระน่ารู้อื่นๆ

E-mail

Call Center

autobacs-contact

LINE Official

autobacs-line

Messenger

autobacs-messenger
to-top