Picture of the author
autobacsautobacs
autobacs

ยางรันแฟลต คืออะไร ทำไมยางแตก ถึงยังขับรถต่อไปได้


วันที่เผยแพร่: 25 ก.ค. 2567

แชร์ไปยัง

ยางรันแฟลต (Run Flat Tire) คืออะไร ทำไมยางแตก ถึงยังขับรถต่อไปได้

ยางรันแฟลตเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ จึงทำให้แม้ว่ายางแบนหรือยางรั่วก็ยังสามารถประคองรถต่อไปได้ เรามาดูกันว่าจริง ๆ แล้วยาง Run Flat คืออะไร ทำไมแม้ยางจะรั่วหรือยางจะแตกก็ยังสามารถใช้งานรถยนต์ต่อไปได้ แล้วยางรันแฟลตแตกต่างจากยางรถธรรมดาอย่างไร เรามาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันได้เลย 

เทคโนโลยียางรันแฟลต (Run Flat Tire) คืออะไร

ยางรันแฟลตคือเทคโนโลยียางรถยนต์ที่จะช่วยให้รถของเราสามารถขับต่อไปได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตร ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง แม้ยางรถของเราจะแตก จะมีลมยางรั่วซึมออกมา เนื่องจากเมื่อยางรถเกิดเหตุการณ์ขัดข้อง ระบบ TMS (Tire PressureMonitoring System) ที่ติดมากับตัวรถจะขึ้นการแจ้งเตือนเพื่อให้เราทราบ โดยยางรันแฟลตนั้นถูกออกแบบมาให้แก้มของยางและโครงสร้างมีความแข็งแรง ทนทานเป็นพิเศษที่จะช่วยรักษาสภาพการทรงตัวของรถเอาไว้ได้  จึงทำให้ผู้ขับขี่ไม่ตื่นตระหนกและมีเวลาในการเตรียมตัวในการขับขี่ให้ปลอดภัยหากเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งนี่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วยางรันแฟลตยังทนทานต่อการขับขี่ทั้งบนพื้นแห้งและพื้นเปียกได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามก่อนการเปลี่ยนมาใช้ยางรันแฟลตเราควรที่จะศึกษาหรือสอบถามคำแนะนำถึงยางรันแฟลตที่เหมาะกับรถของเรา

ข้อดีของยางรันแฟลต

ยางรันแฟลตนั้นส่งผลดีต่อตัวรถยนต์และผู้ขับขี่ ดังนี้

  • มีความแข็งแรงและทนทานมากเป็นพิเศษ

  • สามารถทนต่อสภาพการขับขี่ทั้งบนพื้นถนนแห้งงและถนนเปียกได้มากกว่าปกติ

  • ช่วยในการควบคุมสมดุลของรถได้เป็นอย่างดี

  • แก้มยางยังคงรูปแม้ว่าจะสูญเสียยางลม

ข้อเสียของยางรันแฟลต

ยางรันแฟลตมีข้อเสียดังต่อไปนี้

  • ให้สัมผัสของการขับขี่ที่แข็งกระด้างกว่าเดิม

  • ราคาสูงกว่ายางปกติเป็นอย่างมาก หากเทียบกับยางทั่วไป

  • ไม่มียางอะไหล่ และไม่สามารถถอดล้อเปลี่ยนได้ด้วยตนเอง หากยางเกิดหมดสภาพ

  • แม้จะช่วยให้รถของเราสามารถขับต่อไปได้เมื่อไม่มีลมยาง แต่ระยะทางที่จะขับขี่ต่อไปอาจสั้นกว่าที่เราคิด

  • จำเป็นต้องมีการตรวจวัดแรงดันลมยาง เพื่อที่จะตรวจสอบความผิดปกติได้ โดยรถที่ใช้ยางรันแฟลตมักจะมีระบบตรวจวัดมาให้ แต่หากไม่มี จำเป็นต้องติดเพิ่ม 

วิธีสังเกตลักษณะของยางรันแฟลต

หากเราต้องการทราบว่ายางรถนั้นเป็นแบบยางรันแฟลตหรือไม่ เราสามารถตรวจสอบได้ที่แก้มยาง โดยยางรันแฟลตจะมีมีสัญลักษณ์คำย่อ หากแต่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อและผู้ผลิต เช่น 

ZP (Zero Pressure) - MICHELIN 

RFT (Run-Flat Technology) - BRIDGESTONE

ZPS (Zero Pressure System) - YOKOHAMA

ยางรันแฟลต VS ยางธรรมดา ต่างกันอย่างไร

หลังจากที่เราได้ทราบกันไปแล้วว่ายางรันแฟลตคืออะไร มีข้อดีข้อเสียต่างจากยางรถธรรมดาอย่างไร เรามาดูกันว่าแล้วมีอะไรบ้างที่ยางรถยนต์ธรรมดาไม่สามารถทำได้ แต่ยางรันแฟลตทำได้ โดยอย่างที่พอจะทราบกันคือยางรันแฟลตคือเทคโนโลยีที่ช่วยให้เรายังคงสามารถควบคุมรถยนต์ของเราต่อไปได้หากเกิดการสูญเสียยางลม อีกทั้งยางรันแฟลตยังสามารถใช้งานและยึดเกาะกับถนนได้ดีเมื่อพื้นถนนเกิดการเปียกหรือลื่น และยิ่งทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะเมื่อพื้นถนนแห้งปกติ ยางรันแฟลตสามารถต้านทานแรงกดจากน้ำหนักของตัวรถได้เป็นอย่างดี ทำให้สร้างสมดุลในการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ยางรันแฟลตเหมาะกับรถยนต์แบบไหน

โดยยางรันแฟลตคืออุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการรองรับยาง เช่น BMW หรือ MINI และรถที่มีการปรับแต่งช่วงล่างเพื่อให้รองรับยางรันแฟลตได้ ทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์สูญเสียแรงดันของลมยาง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อรถยนต์และผู้ขับขี่ด้วยเช่นกัน 

คุณภาพและราคาของยางรันแฟลต

ยางรันแฟลตมีราคาที่สูงกว่ายางรถธรรมดาค่อนข้างมาก แต่ก็แลกมาด้วยคุณภาพและความปลอดภัย เนื่องจากจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากยางแรงดันลมยางเปลี่ยนไป โดยยางรันแฟลตนั้นมีหลายยี่ห้อ รวมถึงราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท/4 เส้น โดยคุณภาพและการใช้งานก็แตกต่างกัน เช่น บางรุ่นอาจให้สัมผัสของการขับขี่ที่นุ่มนวลไม่แพ้กับยางธรรมดา มีดอกยางที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษที่ยิ่งช่วยในการเกาะพื้นถนนได้ดีมากเป็นพิเศษ หรือบางรุ่นอาจช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อายุการใช้งานของยางรันแฟลต

การใช้งานของยางรันแฟลตนั้นอยู่ที่ระยะทางการใช้งานประมาณ 60,000 กิโลเมตร หรือสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 3 ปี แต่อย่างไรก็ตามยางรันแฟลตมีอายุการใช้งานที่จะแปรผันไปตามสภาพการใช้งานของเรา เช่น พื้นผิวสภาพถนนที่เราใช้งาน ระยะทางที่เราขับขี่มากน้อยเพียงใด เป็นต้น 

วิธีถนอมและการดูแลยางรันแฟลต

การใช้งานของยางรันแฟลตก็เช่นเดียวกันกับการใช้งานรถยนต์ที่เราจะต้องมีการคอยดูแลเพื่อให้อายุและสภาพการใช้งานยังคงดีต่อไป โดยวิธีการดูแลยางรันแฟลต มีดังนี้ 

  • หมั่นตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากยางรันแฟลตจะสามารถทำงานได้ตามปกติ แม้แรงดันลมเปลี่ยนไป จึงทำให้ผู้ขับขี่ไม่รู้หากแรงดันลมผิดปกติ

  • สลับยางรันแฟลต สำหรับรถที่ขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ เนื่องจากล้อที่เป็นตัวขับเคลื่อนจะมีการสึกหรอมากกว่าล้อที่หมุนตาม

  • ควรเติมยางลมให้แข็งอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการรั่วแบบเฉียบพลัน

  • ควรเช็คค่าลมยางในตอนที่รถยนต์มีความเย็น เพื่อทำให้ค่ายางมีความคงที่ 

สรุป

ยางรันแฟลต คือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้รถของเราสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ปกติหากเกิดเหตุการณ์ยางแตกหรือรั่ว โดยที่รถไม่เสียสมดุลเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นขณะขับขี่ เนื่องจากโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาแข็งแรงมากขึ้นเป็นพิเศษ อีกทั้งรถยังสามารถวิ่งและเกาะถนนได้อย่างเต็มสมรรถนะแม้ในสภาพพื้นผิวถนนที่เปียก ซึ่งแตกต่างจากยางรถธรรมดาที่อาจศูนย์เสียการทรงตัวหากเกิดการรั่วหรือยางแตก

อย่างไรก็ตามเราควรที่จะหมั่นดูแลและตรวจสอบสภาพของรถและยางรันแฟลตอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเช็กสภาพเบื้องต้นด้วยตนเอง หรือการเช็กสภาพของรถยนต์เมื่อถึงเวลา โดยสามารถนำรถเข้าไปเช็คกับศูนย์และผู้เชี่ยวชาญได้ โดย AUTOBACS Thailand เป็นศูนย์ดูแลรถแบบครบวงจร ที่จะช่วยดูแลรถของคุณให้พร้อมสำหรับการเดินทางอยู่เสมอ ทุกเรื่องรถต้องออโต้แบคส์ ที่จะช่วยดูแลทั้งเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ น้ำมันเครื่อง แอร์รถ หรือยางรถยนต์ 

autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autobacsสาระน่ารู้อื่นๆ

E-mail

Call Center

autobacs-contact

LINE Official

autobacs-line

Messenger

autobacs-messenger
to-top